ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองม่วงวิทยาคาร เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26
ผู้ศึกษา นางสาวธนาภา บุญครอบ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีสาเหตุมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำยาก
ให้แก่นักเรียน ทำให้ผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำยากต่ำกว่าเกณฑ์ ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงได้พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความ
มุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยาก เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเขียนสะกดคำยาก และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองม่วงวิทยาคาร จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือแผนการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบฝึกทักษะ จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบความสามารถในการเขียนสะกดคำยาก จำนวน 1 ชุด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (4.16 และตามลำดับ) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพิ่มขึ้น จากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
และค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้การเขียนสะกดคำยาก เท่ากับ 0.7715 หมายความว่า
ผู้เรียนมีความรู้ด้านการเขียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.15
ดังนั้น การใช้แบบฝึกทักษะในวิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาที่เน้นทักษะ จึงควรใช้
แบบฝึกทักษะประกอบจะช่วยให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกฝนจนเกิดความแม่นยำชำนาญ และส่งให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น