บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้วยแผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย
ผู้รายงาน นางภัคฐิกานต์ จันทา โรงเรียนพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่เรียนรายวิชา อ21102 ภาษาอังกฤษ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วย
แผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนพิชัย สถิติที่ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า IOC และค่าที (t-test)
ผลการรายงานพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.73/82.06
2. ความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย หลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัยมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก อยู่ในระดับมากที่สุด