บทคัดย่อ
เรื่อง : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดคลองชัน
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวอัมพวัน ศรีหรั่งไพโรจน์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดคลองชัน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จำนวน 27 คน
ห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 32 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 8 สัปดาห์ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ
ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x - bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.58/88.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (80/80) ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ประกอบอุปกรณ์ สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ปรากฏว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก