|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ โดยใช้กิจกรรมเกม
การศึกษาร่วมด้วยช่วยกันของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางเสาวลักษณ์ วรรณคำ
ปีการศึกษา: 2559
รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกันของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ของโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือรายด้านและภาพรวม ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน จำนวน 9 สัปดาห์และศึกษาผลการเปรียบเทียบการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกันรายด้าน และภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน (2) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน (3)แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ วิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้ แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือและดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกันเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือและสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ ระหว่างการดำเนินการ จัดกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกันตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำการทดสอบหลังกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา ดังนี้
ในการศึกษาผลการพัฒนาพัฒนาพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน ผู้ศึกษาขอสรุปผล ดังนี้
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน ช่วง 9 สัปดาห์ จากการวัดและประเมินผลทุกแผน 27 แผน แล้วเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล 9 ช่วงสัปดาห์ ผลปรากฏว่า การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ทั้ง 4 รายการ คือ การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่น การยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลง การอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลังและความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จและในภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรก ผลการวัดและประเมินเฉลี่ย (µ) อยู่ที่ระดับพอใช้ (1.79, 1.76, 1.83, 1.74 และ 1.78 ตามลำดับ) เมื่อจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน ถึงสัปดาห์ที่ 9 ผลการวัดและประเมินของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย (µ) อยู่ที่ระดับดี (2.86, 2.88, 2.93, 2.83 และ 2.88 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมแต่ละด้านและภาพรวม ปรากฏว่า มีการพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ และผลรวมโดยเฉลี่ย(µ) ของแต่ละพฤติกรรมและภาพรวมอยู่ในระดับดีทุกด้าน (2.33, 2.32, 2.38, 2.28 และ 2.33 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือก่อนและหลัง การจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทำการสังเกตพฤติกรรมโดยแบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ พบว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน นักเรียนมีคะแนนรายพฤติกรรม จำนวน 4 รายการ คือ การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่น การยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลง การอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลัง และความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จและภาพรวม (2.89, 2.89, 2.86, 2.93 และ 2.89 ตามลำดับ) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน (1.79, 1.61, 1.64, 1.68 และ 1.68 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาถึงผลต่างของคะแนนทั้ง 2 ส่วน ผลปรากฏว่า มีความแตกต่างกัน ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ดังนี้ ด้านการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่น มีความแตกต่างกัน 1.10 คิดเป็นร้อยละ 36.67 ด้านการยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลง มีความแตกต่างกัน 1.28 คิดเป็นร้อยละ 42.67 ด้านการอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลัง มีความแตกต่างกัน 1.22 คิดเป็นร้อยละ 40.67 ด้านความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จ มีความแตกต่างกัน 1.25 คิดเป็นร้อยละ 41.67 และในภาพรวม มีความแตกต่างกัน 1.21 คิดเป็นร้อยละ 40.42 แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรม เกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาร่วมด้วยช่วยกันทุกพฤติกรรมและภาพรวม
|
โพสต์โดย ครูตุ๊ : [14 ธ.ค. 2560 เวลา 18:03 น.] อ่าน [4230] ไอพี : 118.175.227.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,527 ครั้ง ![ธุรกิจออนไลน์ที่น่าลงทุนในปี 2020 สำหรับสร้างรายได้เสริม ธุรกิจออนไลน์ที่น่าลงทุนในปี 2020 สำหรับสร้างรายได้เสริม](news_pic/p57846940541.jpg)
| เปิดอ่าน 13,263 ครั้ง ![กูเกิล เผยอันดับคำค้นสุดฮิตของไทย ประจำปี 2013 กูเกิล เผยอันดับคำค้นสุดฮิตของไทย ประจำปี 2013](news_pic/p58667320938.jpg)
| เปิดอ่าน 71,117 ครั้ง ![ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์ ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์](news_pic/p11429261254.jpg)
| เปิดอ่าน 18,203 ครั้ง ![การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ](news_pic/p12878021625.jpg)
| เปิดอ่าน 76,021 ครั้ง ![อำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัด อำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัด](news_pic/p39458611648.jpg)
| เปิดอ่าน 12,219 ครั้ง ![หลักเกณฑ์กระจายอำนาจ 2550 หลักเกณฑ์กระจายอำนาจ 2550](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 434,922 ครั้ง ![เอกสาร/แนวทางเตรียมรับการประเมินวิทยฐานะ เอกสาร/แนวทางเตรียมรับการประเมินวิทยฐานะ](news_pic/pic/p82438122122.jpg)
| เปิดอ่าน 13,859 ครั้ง ![ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร](news_pic/p27990901237.jpg)
| เปิดอ่าน 9,024 ครั้ง ![Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน](news_pic/p90860790831.jpg)
| เปิดอ่าน 13,664 ครั้ง ![เหรียญศานติมาลา เหรียญศานติมาลา](news_pic/p17014980921.jpg)
| เปิดอ่าน 8,599 ครั้ง ![ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม](news_pic/p62626640949.jpg)
| เปิดอ่าน 8,394 ครั้ง ![โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล](news_pic/p48116940908.jpg)
| เปิดอ่าน 20,205 ครั้ง ![สำรวจหาดาวเคราะห์แบบเดียวกับโลก มี 100 พันล้านดวง สำรวจหาดาวเคราะห์แบบเดียวกับโลก มี 100 พันล้านดวง](news_pic/p66947811530.jpg)
| เปิดอ่าน 8,800 ครั้ง ![ไฮพาเทียแห่งอเล็กซานเดรีย และ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก ไฮพาเทียแห่งอเล็กซานเดรีย และ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก](news_pic/p20165501229.jpg)
| เปิดอ่าน 12,219 ครั้ง !["17 ท่านวดง่ายๆ" ช่วยลูกน้อย "ผ่อนคลาย-สุขภาพดี" "17 ท่านวดง่ายๆ" ช่วยลูกน้อย "ผ่อนคลาย-สุขภาพดี"](news_pic/p29344750532.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 17,426 ครั้ง ![ตอบข้อข้องใจ...สมาชิก ช.พ.ค. เรื่อง จำนวนสมาชิก ช.พ.ค. ทั้งหมด ใครถึงแก่กรรม/ใครสมัครใหม่ ตอบข้อข้องใจ...สมาชิก ช.พ.ค. เรื่อง จำนวนสมาชิก ช.พ.ค. ทั้งหมด ใครถึงแก่กรรม/ใครสมัครใหม่](news_pic/p33345200538.jpg)
| เปิดอ่าน 12,807 ครั้ง ![เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร](news_pic/p60893850746.jpg)
| เปิดอ่าน 11,712 ครั้ง ![บั้งไฟพญานาค บั้งไฟพญานาค](news_pic/p65216820230.jpg)
| เปิดอ่าน 13,057 ครั้ง ![สีเสื้อผ้าเสริมดวงประจำวัน สีเสื้อผ้าเสริมดวงประจำวัน](news_pic/p78134271026.jpg)
| เปิดอ่าน 27,942 ครั้ง ![รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น](news_pic/p49192050448.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|