บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : มนตรี ยะวัง
ปีการศึกษา : 2559
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่มอญวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียว ปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ
วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สูตร E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ยร้อยละ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียว ปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 85.03/87.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่มอญวิทยา ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 15.53 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 51.78 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 26.33 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 87.78 โดยมีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 14.89 คะแนนคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นคือ ร้อยละ 36.00
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกต้อยติ่งในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.65, = 0.67)