ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดยใช้
เทคนิคการเรียนร่วมแบบ CIRC
ชื่อผู้วิจัย นางวิภาวดี เปรมจิตร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว
สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเฉพาะกรณี Pre-experimental Design โดยการให้การทดลองหนึ่งครั้ง One-shot case study มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการเรียนร่วมแบบ CIRC โดยมีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการเรียนร่วมแบบ CIRC จำนวน 12 แผน และแบบ ทดสอบวัดทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลความสามารถด้านทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษโดยการกำหนดคะแนนเป็นค่าร้อยละ (%) และวิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพของแบบทดสอบวัดทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
ความสามารถด้านทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการเรียนร่วมแบบ CIRC ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม หรือ 14 คะแนน จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ มีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน เขียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป