ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาและพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและ
การแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกันเตรียง
ผู้วิจัย นางรัตนาวรรณ สงวนชื่อ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกันเตรียง อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (ttest)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.11/84.20 ถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐานและการแสดงนาฏศิลป์ รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ23102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52