ผู้ศึกษา นางสาวนัยนา ศิริมูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนปากช่อง 2 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่
ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่อง 2
ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) จับฉลากใช้ห้องเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่น
ยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา จำนวน 7 ชุด ที่มีค่าความเหมาะสม เท่ากับ 4.82 (2) แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง ที่มีค่าความเหมาะสม เท่ากับ 4.64 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.21 ถึง 0.81 และค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ (4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจในการเรียน ที่มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 14 ชั่วโมง แบบแผนการศึกษาใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The single group, pre-test post-test design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test for dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.69/82.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่ตั้งเอาไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษาเท่ากับ 0.6100 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.00
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70)