ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา จุฑารัตน์ ณ โมรา
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านสันกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาในรูปแบบวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสันกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ จำนวน 12 เล่ม คู่มือสำหรับครู แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ จำนวน 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการคำนวณห่า E1/E2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ E1 และ E2 การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบดัชนีประสิทธิผล (E.I) โดยใช้ค่าร้อยละและความก้าวหน้า การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาสำหรับเครื่องที่ใช้ในการศึกษาละข้อโดยใช้สูตร IOC เพื่อหาค่าเฉลี่ยดัชนีความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด และหาค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) และหาค่าความเชื่อมั่น (rtt) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.48/85.45 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7612 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7612 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.12
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59