ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผู้ศึกษา นางพัชรี ธิเดช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน หวายคำวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การวัด
2) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหวายคำวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
2. บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.28/80.52 แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษา สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้
เท่ากับ 0.7889 หมายความว่า บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7889 คิดเป็นร้อยละ 78.89
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด โดยรวม อยู่ในระดับมาก