การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอนุบาลหนองแสง อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทั้งหมด 7 เล่ม ใช้เวลาทดลอง 21 ชั่วโมง
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.26 – 0.61 ค่าความยากตั้งแต่ 0.24 – 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 – 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.53/80.10
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.6277
หรือคิดเป็นร้อยละ 62.77
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวม 4.62
โดยสรุป หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สำนึกรักบ้านเกิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
แล้วทำให้นักเรียนพอใจ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ครูผู้สอนควรนำไป
เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเนื้อหาอื่น ๆ และสาระการเรียนรู้ อื่น ๆ ต่อไป