บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางกาญจน์จุรี หมีดหรน
ปีที่ศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนท่าแพผดุงวิทย์ จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้
สมดุลเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 แผน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 3 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก แบบคู่ขนานก่อนเรียนและหลังเรียน
จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้ สมดุลเคมี แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3
หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.83/81.89 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมี 3 หน่วยการเรียนรู้สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด