บทคัดย่อ
โครงงานเรื่อง คณิตศาสตร์กับเส้นด้ายมหัศจรรย์ ได้ดำเนินการเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ในเรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิตและรูเรขาคณิตมากขึ้น เพื่อนำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และเพื่อประดิษฐ์ของตกแต่งบ้านจากเศษวัสดุเหลือใช้ โดยการสร้างส่วนของเส้นตรงจากเส้นด้าย บนกรอบรูปสี่เหลี่ยมจากเศษไม้ที่เหลือใช้หรือฝาครอบพัดลม ซึ่งผลการศึกษา พบว่านักเรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าใจมากขึ้น มีความสุขในการร่วมทำกิจกรรมโครงงาน เมื่อนักเรียนมีความสุขในการเรียนส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหามากขึ้นและส่วนของเส้นตรงสามารถสร้างงานประดิษฐ์ที่เกิดลวดลายที่สวยงามแตกต่างกันออกไป แต่ลวดลายที่ได้จากการออกแบบบางลวดลายไม่สามารถสามารถสร้างบนกรอบ ได้ทุกลาย ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เตรียม
ขั้นตอนการทำงาน
(1) สร้างกรอบไม้เป็นรูปสี่เหลี่ยม /เตรียมฝาครอบพัดลม
(2) กำหนดจุดบนกรอบไม้และตอกตะปูตามจุดที่กำหด
(3) ใช้เส้นด้ายโยงตามคู่อันดับที่กำหนดตามแบบที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม GSP
(4) ตกแต่งให้สวยงามตามโอกาสและประโยชน์ใช้สอย
สรุปผลการดำเนินการ
จากการทดลอง พบว่า
1. นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าใจมากขึ้น
2. นักเรียนมีความสุขในการร่วมทำกิจกรรมโครงงาน เมื่อนักเรียนมีความสุขในการเรียนส่งผลให้
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหามากขึ้น
3. ส่วนของเส้นตรงสามารถสร้างงานประดิษฐ์ที่เกิดลวดลายที่สวยงามแตกต่างกันออกไป แต่ลวดลายที่ได้จากการออกแบบบางลวดลายไม่สามารถสามารถสร้างบนกรอบ ได้ทุกลาย ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เตรียม
อภิปรายผล
โครงงาน เรื่อง คณิตศาสตร์กับเส้นด้ายมหัศจรรย์ สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
1. มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต รูปเรขาคณิตได้มากขึ้น ซึ่งการทำกิจกรรมนี้นักเรียนต้องมีสมาธิ จึงเป็นการฝึกสมาโดยนักเรียนไม่รู้ตัว
2 ความสุขที่เกิดจากการเรียนรู้ มาจากความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
3. ผลงานที่สร้างสามารถนำไปประดับตกแต่งบ้าน ร้านค้า ซึ่งเป็นสินค้าที่สวยงาม อีกทั้งเป็นการลดขยะไปด้วย
โดย
1. เด็กหญิงปพิชญา บรรยงกิจ
2. เด็กหญิงสุดารัตน์ ทองหนู
3. เด็กหญิงปิยนุช สุขสังข์