เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสลุด
ผู้ศึกษา นางสาวอนันต์ทิตา นาคทอง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสลุด (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสลุด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสลุด ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนอยู่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โรงเรียนวัดสลุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบวัดคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) ชุดการสอนกิจกรรม แนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ก่อน และหลังใช้การสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสื่อการสอนซึ่งมีลักษณะ เป็นสื่อประสมประกอบด้วย ใบงาน ใบความรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เกี่ยวกับ
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมเพิ่มขึ้น ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมแต่ละชุดประกอบด้วย คำชี้แจงในการใช้ชุดการสอน คู่มือครู คู่มือนักเรียน สื่อการเรียนการสอน และแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน โดยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นี้ ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ ขั้นทดสอบความรู้ก่อนเรียน ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นดำเนินกิจกรรม ขั้นสรุป และขั้นทดสอบความรู้ หลังเรียน (2) หาประสิทธิภาพชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่ละชุด จำนวน 6 ชุด ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตรการคำนวณประสิทธิภาพ E1 / E2 พบว่า ประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรม แนะแนวการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 85.06/84.56 (3) เปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ที่ได้จากการทำแบบวัดคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent พบว่า ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมเพิ่มขึ้น