บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดิน
สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
นางจักร์กรี จันทร์ศรี
ปี 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพคู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนพลร่มอนุสรณ์ มิตรภาพที่ 50 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย จำนวน 12 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ใน 4 ด้าน คือ การจำแนก การรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบและการนับ และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 ข้อ ซึ่งใช้วัดความรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านละ 10 ข้อ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ การสอบถามจากครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่เน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ
82.99 / 83.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดิน
สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7596 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้นร้อยละ 75.96
3) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จ
พระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการจำแนก ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะเปรียบเทียบและทักษะการนับ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05