ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ทำผลงาน นางปรียาภา ใยแก้ว
ปีที่ทำการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนบ้านโสกแสง อำเภอน้ำพอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD)
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD)
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 13 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) จำนวน 13 แผน 2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 3. แบบทดสอบย่อย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 2 ชุด ชุดละ 30 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.43/87.78 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. คะแนนของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) มีค่าสูงกว่าคะแนนของการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.805 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.50
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) โดยรวมในระดับมากที่สุด ( = 4.79)