ชื่อเรื่อง การพัฒนาความรับผิดชอบและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2
รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับ
แนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์
ผู้วิจัย นายสราวุธ วิเชียรลม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนสว่างแดนดิน
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา
ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ (3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้
แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ (4) เพื่อเปรียบเทียบ
ความรับผิดชอบของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222
หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ (5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest – posttest design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 สายวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน เวลา 23 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะการคำนวณ จำนวน 9 เล่ม พร้อมคลิปวิดีโอการสอนออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว321222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) 0.26 – 0.65 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.21 – 0.74 และมี ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 (2) แบบวัดความรับผิดชอบในการเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า ความเชื่อมั่น 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ , ค่าเฉลี่ย ,
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้ t – test for Dependent Samples และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.61/80.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา
ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ เท่ากับ 0.7116 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้
คิดเป็นร้อยละ 71.16
4. นักเรียนมีความรับผิดชอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222
หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านสังคมออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.46 , S.D. = 0.65)