ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะ
การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวณภัษชนันทน์ อาภรณ์ศรี
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 วัตถุประสงค์
ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 28
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ถึง วันที่ 21 ธันวาคม 2559
และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ถ้าเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อความ ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้วิธีโดยการหาค่าสถิติอย่างง่าย คือ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการคำนวณผู้ศึกษาค้นคว้าใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/87.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์
อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยใช้
แบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.6386 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.86
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย ( ))เท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.50 โดยรวมอยู่ในระดับมาก