ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการทางาน
ของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวกนิษฐา แซ่โง้ว ครู โรงเรียนวัดเขาไผ่ (เชี่ยววิทยาคุณ) อาเภอบ้านบึง
จังหวัดชลบุรี สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
กิจกรรมศิลปะสาหรับเด็กมิได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กทางานเพื่อความสวยงามเหมือนจริง แต่
เป็นการช่วยพัฒนาความคิด และจินตนาการให้มีความพร้อมในการเรียนในชั้นต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่า
กิจกรรมศิลปะ สามารถพัฒนาเด็กโดยองค์รวม ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริม
พฤติกรรมการทางานของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ
พฤติกรรมการทางานของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังการดาเนินการทากิจกรรมศิลปะ
กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 ชาย หญิง อายุระหว่าง 3 5 ขวบ จานวน 24 คน ที่กาลัง
ศึกษาในปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริม
พฤติกรรมการทางานของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 จานวน 7 ชุด รวม 21 กิจกรรม แบบประเมินพฤติกรรม
การทางาน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการทางานของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.79/93.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนด 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 มีคะแนนพฤติกรรมการทางานก่อนการได้รับการจัดกิจกรรม
ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะโดยรวมด้านความฉลาดทางอารมณ์และด้านสังคม อยู่ในระดับ ปรับปรุง
(มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.67) ภายหลังการทดลองมีพฤติกรรมการทางานเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับดี
(มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.21)
โดยสรุป การใช้ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการทางานของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 มี
ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทาให้เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการทางานที่แสดงออกทางอารมณ์ ท่าทาง
และการมีส่วนร่วม ในการทางานดีขึ้น ดังนั้น จึงสมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนาชุดกิจกรรมศิลปะ
ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาหรับเด็กปฐมวัยต่อไป