ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ 22101)
เรื่อง เพศศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อผู้วิจัย นายพัชรวัฒน์ ศิริมงคลกุลฐิติพงศ์
โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานl(80/80) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า l0.50 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน
40 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวในรูปแบบที่เรียกว่า One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา จำนวน 5 ชุด ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.19 /84.88 และได้ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.19 /84.88 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.73 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้คือมีค่าเท่ากับ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า 0.50 สำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน. อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 หมายความว่า การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น