|
|
ชื่อเรื่องงานวิจัย: การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมาย
ผู้วิจัย: นางสาวชมามาศ อินทรกระโทก
โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา: 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมาย โดยมีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมายกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนครบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมาย ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารจำนวน 7 แผนแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมายจำนวน 15 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละค่าเฉลี่ย ( )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมาย ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.11 คิดเป็นร้อยละ 80.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.66และเมื่อพิจาณาร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 พบว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 มีจำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 100 สรุปได้ว่านักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมายพบว่ามีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.47ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 สรุปได้ว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสร้างแผนภูมิความหมายจัดอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ชาช่า : [8 ธ.ค. 2560 เวลา 10:14 น.] อ่าน [5513] ไอพี : 202.29.179.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,140 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 41,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 245,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,065 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|