บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นางสุปรียา สังขวรรโณ
ปีที่รายงาน 2559
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 83 คน ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็น ของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านผลผลิต
3.1 ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียน วัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.2 ผลการประเมินพฤติกรรมรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 เปรียบเทียบกับเป้าหมาย พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. ผู้บริหารสถานศึกษาควรนำผลประเมินโครงการนี้ไปสร้างความตระหนักให้กับบุคลากร และนักเรียน เพื่อให้เห็นความสำคัญของโครงการ และควรดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัย
รักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยหรือรายงานเชิงคุณภาพควบคู่กับเชิงปริมาณ
2. ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูล และสารสนเทศที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป