ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟัง
ของเด็ก ปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวอรพิน ปริยทิฆัมพร
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถทักษะภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชาย หญิง อายุระหว่าง 4 5 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/7 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงและเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นคอยดูแลรับผิดชอบอยู่ กำหนดเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 29 คน กลุ่มทดลองนี้ควรได้รับการพัฒนาความสามารถทักษะภาษาด้านการฟัง โดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถทักษะภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นทดสอบ (Pre test) กับเด็กกลุ่มทดลอง ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที รวมระยะเวลาทำการทดลองทั้งสิ้น 50 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ทำการศึกษาค้นคว้า คือ
1. คำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 10 บท
2. แผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 10 แผน
3. แบบทดสอบวัดความสามารถทักษะทางด้านการฟังของเด็กปฐมวัย
ผลการศึกษาพบว่า
1. คำคล้องจองประกอบภาพที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 10 บท มีประสิทธิภาพ 80.86/89.83
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ มีความก้าวหน้าของการพัฒนาความสามารถทักษะภาษาด้านการฟังสูงขึ้นมีค่าเฉลี่ยจาก 16.17 เป็น 17.97
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพก่อนและหลังการทดลองมีการพัฒนาความสามารถทักษะภาษาด้านการฟังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05