ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางสาวจีระพร อภิวัน
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ การอ่านจับใจความ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอ สันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ การทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 83.40/81.79
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ชุดที่ 1-7 โดยภาพรวม มีความ พึงพอใจระดับมากที่สุด (m=4.93, s=0.37)