ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ โดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง การอ่านพัฒนาชีวิต คิดวิเคราะห์สู่
การเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านดอนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ผู้รายงาน นางกนกพรรณ บุญธรรม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ตรวจสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
80 / 80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ก่อนเรียน
(Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง การอ่านพัฒนาชีวิต คิดวิเคราะห์สู่การเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนไทรงาม จำนวน 18 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ จำนวน 1 ชุด มีจำนวน 5 เล่ม คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความจากนิทาน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความจาก ข่าว แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความจากบทความ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความจากเพลง และแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความจากบทร้อยกรอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)หาค่าประสิทธิภาพ (E 1 / E2 ) และการทดสอบที (t Test) ผลการศึกษาค้นคว้า โดยสรุปมีดังนี้
1. ผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ พบว่า ได้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง การอ่านพัฒนาชีวิต คิดวิเคราะห์สู่การเขียน จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย 5 เล่ม
2. การตรวจสอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ พบว่า
2.1 แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง การอ่านพัฒนาชีวิต คิดวิเคราะห์สู่การเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ 80 / 80 คือ 86.66 / 84.58
2.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01