ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : วันทนา นวลละออง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนภูเค็งพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่รายงาน : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูเค็งพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน
เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และ ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.68/91.07
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.69 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.05