ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดการศึกษาเทศบาลเมืองวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจุฑารัตน์ ศุภสร
ตำ¬แหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรี¬ยนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดการศึกษาเทศบาลเมืองวารินชำราบ
อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดการศึกษาเทศบาลเมืองวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทยและเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นเด็กไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 18 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 18 ฉบับ และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย โดยใช้
แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น พบว่าโดยรวมทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับดีมาก จำแนกรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการบอกตำแหน่ง (ใน-นอก, หน้า-หลัง, บน ล่าง, ตรงกลาง) ด้านการเรียงลำดับ (สูง-ต่ำ, สั้น-ยาว) ด้านการเปรียบเทียบขนาด รูปร่าง ปริมาณ (มาก-น้อย, ใหญ่-เล็ก) ด้าน การนับจำนวน 1-20 และการรู้ค่า 1-10 และด้าน การสังเกตความเหมือนและความแตกต่าง ส่วนด้าน การเปรียบเทียบระยะทางใกล้-ไกล และด้านการเปรียบเทียบจำนวน (เท่ากัน-
ไม่เท่ากัน มากกว่า-น้อยกว่า) อยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย พบว่าคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง
โดยใช้การละเล่นเด็กไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.88 คิดเป็นร้อยละ 82.94 ซึ่งสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.06 คิดเป็นร้อยละ 43.53 และมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 11.82 คิดเป็นร้อยละ 39.41