บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 โรงเรียนโสกก่ามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิทธิมนุษยชน จำนวน 8 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.33/ 80.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7224
แสดงว่าการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 72.24
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สิทธิมนุษยชน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄= 4.50 S.D.= 0.17) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ในด้านประโยชน์ที่ได้รับ