ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ
และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา จังหวัดชัยภูมิ
ชื่อผู้รายงาน นางศุลีย์ภัสร์ เกษตรศิลป์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบวัดความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค เก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้ทำแบบทดสอบและตอบแบบประเมินความพึงพอใจเป็นรายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/84.31 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ผลการประเมินความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.20 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก