ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ผู้ประเมินโครงการ นายต่อพงษ์ ผิวนางาม
ปีที่ประเมิน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น
เขต5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ เพื่อนำผลการประเมิน เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 5 ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดแนวทางการประเมินโดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ของแดเนียล แอล สตัพเฟิลบีม (D.L.Stufflebeam)เป็นรูปแบบซิปป์ประยุกต์ CIPPI Evaluation กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูจำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาล1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 209 คน นักเรียนระดับชั้นประถม 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 183 คน และผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่น จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามระดับความคิดเห็น ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
โดยภาพรวมทุกด้าน ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่นและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ระดับมากที่สุด จำนวน 5 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลกระทบ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ตามลำดับ
ด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ตามความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากร ชุมชนและหน่วยงานอื่น มีความพึงพอใจ และให้การสนับสนุนในกิจกรรมโครงการของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ( = 4.83)
ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ตามความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน ( = 4.79)
ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ตามความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความอดทนอดกลั้น ควบคุมอารมณ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม ( = 4.78)
ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ตามความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากรในมีความสนใจ มีความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการ ( = 4.64)
ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่โสกส้มกบสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ตามความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาโครงการ ( = 4.55)