ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวทาง
การประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวธีรนันท์ ไชยเชษฐ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80 / 80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพรเจริญวิทยา อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 88.36/92.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7982 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 79.82 หลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามแนวทางการประเมินผลการอ่านรู้เรื่อง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.51) และค่าความเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.62 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อ 4. ฉันสนใจและร่วมกิจกรรมอย่างกระตือรือร้น ข้อ 5. ภาษา ที่ใช้ในแบบฝึกทักษะเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย และ ข้อ 1. เนื้อหาที่เรียนไม่ยากเกินไป