ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
การเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : ว่าที่ร้อยตรีพิสิฐ สิทธิวงค์
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน คำควบกล้ำ
กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านน้ำตวง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559จำนวน 24 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ เท่ากับ 91.96/86.46
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านการเขียนคำควบกล้ำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวม มีระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด ทุกข้อ (m=4.95, s=1.46)