ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อม
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอุมาพร พงษ์โสภณ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ ก่อน- หลัง การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย ชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ทั้ง 6 หน่วย จำนวน 30 แผน ใช้เวลาจัดกิจกรรม จำนวน 30 วัน แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ โดยใช้วิธีการทางสถิติ การหาประสิทธิภาพใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ t test การแสดงความคิดเห็นใช้ และ S.D.
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษาการใช้ชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.36/86.32
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบการใช้ชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท
หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้วยสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.71 แสดงว่า
เด็กมีความก้าวหน้าในการเรียนพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 71