ชื่อเรื่อง รายงานการจัดชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นัฏธิกา จารุมูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านชอนไพร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านชอนไพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผนการจัดประสบการณ์ และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้คะแนนทดสอบก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.83 และคะแนนทดสอบหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.83
แสดงว่า การจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์