ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวัดหญ้าไทร(ราษฎร์ประสิทธิ์)
ผู้วิจัย นางสาวประภาพร ผาจันทร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest
Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC
เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหญ้าไทร(ราษฎร์ประสิทธิ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. ดำเนินการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงให้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 22102 เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.22/87.88
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8173 หรือ คิดเป็นร้อยละ 81.73
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค CIRC เรื่อง Reading Comprehension. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด