ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางณภัทร์ชญาน์ ณัฐโชติปริญญา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
รู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดอนประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดยวิธี
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น และครูผู้สอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและแบบอัตนัย จำนวน 5 เล่ม เล่มละ
10 คะแนน รวม 50 คะแนน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ คะแนนเต็ม 50 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 86.27/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0. 0 คิดเป็นร้อยละ 70.00 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่อง
ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28 , SD = 0.36)