ชื่องาน ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง
เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางชณิกานต์ ศรีกำพล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านขามทับขอน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรมของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขามทับขอน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนและหลังการใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านขามทับขอน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 17 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยการทดลองเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน รวมทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1. หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก 2. แผนการ จัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก 3. แบบประเมินความพร้อมด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 และ 4. แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Consistency : IOC) และ ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมติฐานได้แก่การเปรียบเทียบความแตกต่าง โดยใช้สูตร t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขามทับขอน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 17 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีการพัฒนาด้านประสบการณ์สำคัญ คือ คุณธรรมจริยธรรมที่แตกต่างกันจากก่อนการจัดประสบการณ์และคะแนนเฉลี่ยของการประเมินความพร้อม ด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ (x̄ = 17.12) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ (x̄ = 10.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความสามัคคี (x̄ = 1.88) มีผลการพัฒนาสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ (x̄ = 1.76) ด้านความสุภาพ (x̄ = 1.76) และความมีวินัย (x̄ = 1.76) และผลการพัฒนาต่ำสุด ได้แก่ ด้านความขยัน (x̄ = 1.71) และด้านความสะอาด (x̄ = 1.71)
ผลการศึกษาค้นคว้าตามขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลได้ผลดังนี้
1. การประเมินคุณภาพหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก ทั้ง 12 เรื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาและการผลิตหนังสือภาพนิทานแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ลักษณะของรูปเล่ม การจัดทำภาพประกอบ เรื่อง-สาระโดยรวมอยู่ในระดับดี และการใช้ภาษาอยู่ในระดับดีถึงดีมาก
2. หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.01 / 85.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ในเบื้องต้น แสดงว่าหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ได้
3. หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7448 ซึ่งสามารถแปลความได้ว่า หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก เด็กมีพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่เพิ่มมากขึ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 74.48
4. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานประกอบ คำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก เด็กมีพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่แตกต่างกันจากก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กแล้ว เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขามทับขอน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ มีผลการพัฒนาประสบการณ์สำคัญด้านคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในเกณฑ์ระดับสูง