บทคัดย่อ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง
ผู้ประเมิน นางสาวสุภัตรา พลอยบ้านแพ้ว
หน่วยงาน โรงเรียนวัดหัวลำโพง สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
ปีที่ประเมิน 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนวัดหัวลำโพง โดยใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม(Stufflebeams Model) หรือ CIPP Model ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดหัวลำโพง จำนวน 17 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดหัวลำโพง จำนวน 191 คน นักเรียนโรงเรียนวัดหัวลำโพง จำนวน 165 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม จำแนกตามผู้ตอบจำนวน 4 ชุด ได้แก่ 1) แบบสอบถามสำหรับครู เกี่ยวกับด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ 2.) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง 6) แบบสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง โดยเก็บรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง
ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และนโยบายของกรุงเทมหานคร พบว่า ความคิดเห็นของครูด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง พบว่า ครูมีความคิดเห็นว่าการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน วัดหัวลำโพง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดหัวลำโพง พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนวัดหัวลำโพง โดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน วัดหัวลำโพง พบว่า ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ระดับมาก
7. ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนวัดหัวลำโพง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก