เรื่องที่วิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และนักเรียนที่ได้รับการสอน
แบบบรรยาย
ผู้วิจัย นางนวลปรางแป้นเหมือน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่ได้รับ
การสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบบรรยาย
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ
ประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่4ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนทั่วไปที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคมจังหวัดสมุทรปราการจ านวน 2 ห้องห้องละ36 คนใช้เวลาในการวิจัยทดลอง
จ านวน 16คาบคาบละ50 นาทีและใช้แผนการทดลองแบบtwo groups one experimental,
another control.
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการlสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่ม
ผลสัมฤทธิ์จ านวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีผลต่อการเรียนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคมที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบบรรยายอย่างมีนัยส าคัญที่0.05
2.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ในระดับมาก
Abstract
NuanprangPanmuen (2015).Comparison of Learning Achievement of Matthayomsuksa 4 students taught
by Student Teams Achievement Divisions and Lecture Method
The purpose of this research was to compare the English learning achievement of
Matthayomsuksa 4 students taught by Student TeamsAchievement Division and Lecture Method
The samples were 2 groups of M4 students in the second semester of 2015 academic year at
Bangbowitthayakhom School. The samples were selected by purposive sampling. The experimental
group was grade 4/2 students from Bangbowitthayakhom School consisted of 36 students were taught by
Student Teams Achievement Division, another control group was grade 4/4 students from
Bangbowitthayakhom School consisted of 36 students were taught by Lecture Method. Each group was
taught for sixteen-fifty minutes periods. The instruments were lesson plan which was divided into two
techniques. One taught by Student Teams Achievement Divisions, another one taught by Lecture
Method, an achievement test, Intensive Reading Exercises and a questionnaire measuring the students
opinions on Student Teams Achievement Divisions(STAD) The mean score and the T- test Independent
Samples were used to statistically to analyze the data.
The results of this research showed that the comparison of English learning achievement of
Matthayomsuksa 4 students taught by Student Teams-Achievement Divisions was different from teaching
by Lecture Method statistically significant at 0 .05 levels and the students opinions on Student TeamsAchievement
Divisions (STAD) Cooperative Learning Technique in English were very good level.
NuanprangPanmuen