เรื่องที่วิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และนักเรียนที่ได้รับการสอน
แบบบรรยาย
ผู้วิจัย นางนวลปรางแป้นเหมือน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่ได้รับ
การสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบบรรยาย
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ
ประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่4ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนทั่วไปที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคมจังหวัดสมุทรปราการจ านวน 2 ห้องห้องละ36 คนใช้เวลาในการวิจัยทดลอง
จ านวน 16คาบคาบละ50 นาทีและใช้แผนการทดลองแบบtwo groups one experimental,
another control.
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการlสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่ม
ผลสัมฤทธิ์จ านวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีผลต่อการเรียนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคมที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบบรรยายอย่างมีนัยส าคัญที่0.05
2.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบร่วมมือประเภทแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ในระดับมาก
Abstract
NuanprangPanmuen (2015).Comparison of Learning Achievement of Matthayomsuksa 4 students taught
by Student Teams – Achievement Divisions and Lecture Method
The purpose of this research was to compare the English learning achievement of
Matthayomsuksa 4 students taught by Student Teams–Achievement Division and Lecture Method
The samples were 2 groups of M4 students in the second semester of 2015 academic year at
Bangbowitthayakhom School. The samples were selected by purposive sampling. The experimental
group was grade 4/2 students from Bangbowitthayakhom School consisted of 36 students were taught by
Student Teams – Achievement Division, another control group was grade 4/4 students from
Bangbowitthayakhom School consisted of 36 students were taught by Lecture Method. Each group was
taught for sixteen-fifty minutes periods. The instruments were lesson plan which was divided into two
techniques. One taught by Student Teams – Achievement Divisions, another one taught by Lecture
Method, an achievement test, Intensive Reading Exercises and a questionnaire measuring the students
opinions on Student Teams – Achievement Divisions(STAD) The mean score and the T- test Independent
Samples were used to statistically to analyze the data.
The results of this research showed that the comparison of English learning achievement of
Matthayomsuksa 4 students taught by Student Teams-Achievement Divisions was different from teaching
by Lecture Method statistically significant at 0 .05 levels and the students’ opinions on Student TeamsAchievement
Divisions (STAD) Cooperative Learning Technique in English were very good level.
NuanprangPanmuen