เรื่องที่วิจัย การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ASEAN เพื่อพัฒนา
ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม
ผู้วิจัย นางนวลปราง แป้นเหมือน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบ ความสามารถในการอ่านก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึก
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษเรื่อง ASEAN
ผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์สถิติ ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-net) ช่วงชั้นที่ 4 (มัธยมศึกษาปีที่ 6)
ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม มีค่าคะแนนเฉลี่ย ต่ ากว่าคะแนนเฉลี่ยระดับจังหวัด
ระดับสังกัดและระดับประเทศและสถิติแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอน
ปลายของปีการศึกษา 2554 คิดเป็นร้อยละ 32.66 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ า อันเป็นผลให้ค่าเฉลี่ยในการทดสอบ
ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-net) ต่ ากว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ จากสถิติค่าคะแนนต่ ากว่าค่าเฉลี่ย
ระดับประเทศดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในด้านการเรียนการสอน ปัจจัยส าคัญที่มีผลต่อด้านการ
เรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอาจจ าแนกได้ 3 ประการหลัก คือ 1 ครู 2 นวัตกรรมที่ใช้ในการถ่ายทอด
หรือสร้างองค์ความรู้ 3 ตัวผู้เรียน กล่าวคือครูผู้สอนจะต้องตระหนักในหน้าที่และพัฒนาการเรียนรู้ให้ทัน
ยุคสมัย ถ้าครูใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ กิจกรรมการเรียนการสอนไม่น่าสนใจ ขาดสื่อการเรียนการสอน
ผู้เรียนจะเกิดความเบื่อหน่าย ประกอบกับผู้เรียนส่วนใหญ่มีเจตคติไม่ดีกับวิชาภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ดังนั้น
จึงเป็นการยากขึ้นเป็นหลายเท่ากล่าวคือจะต้องท าให้ผู้เรียนสนใจและชอบวิชาภาษาอังกฤษก่อนแล้วจึงจะ
สามารถพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียนได้
ผู้วิจัยจึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษเรื่อง ASEAN เป็นการสร้างเจตคติ
ที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ อันน าไปสู่การเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจ
อาเซียน
การสร้างแบบฝึกโดยใช้บทอ่านเรื่อง ASEAN เพื่อความพร้อมในการเป็นสมาชิกประชาคม
เศรษฐกิจอาเซียน บทความที่ได้คัดลอกมา เป็นบทความที่อยู่ในความสนใจของผู้เรียนอยู่แล้ว เมื่อเรียนอ่าน
บทความภาคภาษาอังกฤษจะเข้าใจได้ดีขึ้น เร็วขึ้น เป็นการเสริมแรงให้ผู้เรียนมีความสนใจและต้องการอ่าน
บทความภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
ความรู้เกิดจากการคิดวิเคราะห์ ผู้ศึกษาจึงได้สร้างนวัตกรรมเน้นทักษะกระบวนการอ่าน ผ่านทักษะ
กระบวนการคิดเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอด การสร้างแบบฝึกนี้เป็นการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ซึ่งเป็น
ทักษะชีวิต และมีความส าคัญต่อการใช้ชีวิตประจ าวัน การวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเหตุการณ์ต่างๆที่
บุคคลจะพบจะต้องเผชิญในแต่ละวัน จะท าให้บุคคลนั้น เกิดความผิดพลาดได้น้อย การท างานจะมี
ประสิทธิภาพสูงและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ผู้ศึกษาได้ด าเนินการศึกษาโดยการสร้างแบบฝึกทักษะการ
อ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาการอ่านของผู้เรียนโดยน าไปทดลองใช้กับผู้เรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558จ านวน 53คน ใช้เวลาสอนคาบละ 50 นาที จ านวน 2 คาบ ต่อสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 16 คาบ
ด าเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง
โดยเน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สามารถจ าแนก แยกแยะ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ ศึกษาเพื่อหาเหตุ
และผลของเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นอันน าไปสู่การสรุปและการคาดการณ์ เปรียบเทียบผลดี ผลเสียที่
จะเกิดขึ้นด้วยความรอบคอบ ซึ่งจะน าไปสู่การตัดสินใจเลือกในสิ่งที่เหมาะสม ถูกต้อง ทักษะการคิด
วิเคราะห์จึงเป็นทักษะการใช้ชีวิต
อนึ่งถ้าผู้สอนได้ตระหนักถึงความส าคัญของการใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์นับได้ว่า เป็นผู้สร้าง
ภูมิคุ้มกันให้กับผู้เรียนในการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ที่จะต้องมีการเลือก การตัดสินใจ และการที่จะต้อง
ประสบกับผลของการตัดสินใจนั้น ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป
การประเมินผล ใช้การประเมินผลตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ช่วยให้ค้นพบว่าผู้เรียน
ได้ใช้ทักษะกระบวนการคิด เรียนรู้เรื่องต่างๆ ได้มากน้อยเพียงใด จากสิ่งที่แสดงออก สะท้อนให้เห็น
ความสามารถที่หลากหลาย ในการพัฒนาการอย่างชัดเจน สอดคล้องกับสมรรถนะ ที่มีอยู่ในตัวผู้เรียน
และจากการลงมือปฏิบัติจริงเป็นกระบวนการพัฒนาผู้เรียนเน้นคุณลักษณะ และความสามารถของผู้เรียน
โดยรวม
ผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษเรื่อง ASEAN เพื่อพิจารณา
ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม เป็นนวัตกรรมการ
เรียนการสอนที่มีคุณภาพ การศึกษามีผลดังนี้
1. คะแนนทดสอบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม หลังการทดลองสูงกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยทางสถิติ0.05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ที่มีต่อการเรียน
ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษเรื่อง ASEAN อยู่ในระดับ
มาก
Abstract
Nuanprang Panmuen (2015). Using Analytical Reading Skills Exercises about ASEAN to
develop the English reading ability of Matthayomsuksa 4 students of Bangbowitthayakhom School.
Samutprakan.
The purpose of this study was to develop the English ability of Matthayomsuksa 4 students at
Bangbo witthayakhom School by using Analytical Reading skills Exercises about ASEAN
The sample consisted of 53 Matthayomsuksa 4 students in the second semester of 2015
academic year at Bangbowitthayakhom School. Bangbo District, Samutprakan Province. The sample was
selected by purposive sampling. The group was taught for sixteen-fifty minutes periods. The instruments
were Analytical Reading Skills Exercises about ASEAN, a pre-test and a post-test, five summative tests, a
questionnaire measuring the students opinions towards using Analytical Reading Skills Exercises about
ASEAN to develop the English reading ability and lesson plans. The T-Test Dependent Samples were
used to statistically analyze the data.
The findings showed that the reading ability of Matthayomsuksa 4 students at
Bangbowitthayakhom School increased significantly at the 0.05 level and the students opinions on the
questionnaire of using Analytical Reading Skills Exercises about ASEAN were very good level.
Nuanprang Panmuen