ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางอุทัยวรรณ นรินรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ คือ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ประจำภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนท่าศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.38/84.11
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.80 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.54