บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส22101
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา
อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ดำเนินการโดยการสร้างเอกสารประกอบการเรียน หาประสิทธิภาพของ
เอกสารประกอบการเรียน นำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ในการจัดการเรียนรู้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน โดยเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ
ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าดัชนีความสอดคล้อง ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการสร้างและพัฒนาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีค่าประสิทธิภาพ E1//E2 85.62/83.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 33.56 คิดเป็นร้อยละ 83.90 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.11 และมีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีความ
พึงพอใจหลังจากที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก