บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกประเภทและการสื่อสาร สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านรางมูก อำเภอดอนตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 คน ชาย 6 คน หญิง 6 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการ 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา สถิติที่ใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t-test
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านรางมูก อำเภอดอนตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการมีความก้าวหน้าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ทั้งด้านทักษะการสังเกต
การจำแนกประเภท และด้านการสื่อสารข้อมูล สูงขึ้นทุกด้าน
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และการสื่อสาร ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านรางมูก อำเภอดอนตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการโดยรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ คือค่าเฉลี่ย 6.08 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.08 และหลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 14.25
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.62 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05