ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบ
ภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นายนิยม รุณไชย
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพัฒนาดงน้อย เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพัฒนาดงน้อย จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและค่าสถิติทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.49/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความสำคัญของระบบภายในร่างกายและการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด