ชื่อเรื่อง การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ โรงเรียนเป็นฐาน โรงเรียนบ้านละแอ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต ๑
ผู้ศึกษา นางสุวรรณา อิมือซา
ผู้อานวยการโรงเรียนบ้านละแอ
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๙ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรในโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านละแอ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ โดยมีวิธีการดาเนินงานตามขั้นตอน ยึดหลักการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ดังนี้
๑. หลักการกระจายอานาจ (Decentralization) ๒. หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration
or Involvement ) ๓. หลักการคืนอานาจจัดการศึกษาให้ประชาชน (Return Power to People) ๔. หลักการบริหารตนเอง (Self-managing) ๕. หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance) ใช้รูปแบบที่ชุมชนมีบทบาทหลัก (Community Control SBM) ดาเนินงานตามยุทธศาสตร์ LAAE MODEL คือ L = Learning : การเรียนรู้ A = Atiitude : ทัศนคติ A = Achievement Motivation : การมุ่งผลสัมฤทธิ์ E = Environment : การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
ผลที่ได้รับ
๑. นักเรียนได้รับการพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่สมดุล เหมาะสมกับวัย และเรียนรู้อย่างมีความสุข ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒. นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้และอยากมาโรงเรียน ไม่ขาดเรียนบ่อย ฝึกฝนพัฒนาตนเองจนได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง ชนะเลิศ กิจกรรมการประกวดขับขานประสานเสียง ระดับชั้น ป.๑ - ป.๖ การแข่งขันทักษะทางวิชาการ งาน ยะลา ยาลัน มหัศจรรย์เด็กใต้ ครั้งที่ ๑๐ ประจาปี ๒๕๖๐
๓. ครูได้รับการพัฒนาให้เป็นคนที่มีความเสียสละ มีนิสัยใฝ่รู้ อุทิศตนในการทางาน ด้วยความทุ่มเท มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพขั้นสูง มีขวัญกาลังใจในการทางาน สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพโดยเน้นนักเรียนเป็นสาคัญ
๔. ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน มีความพึงพอใจ และเต็มใจในการมีส่วนร่วมพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ มีความเชื่อมั่น นาบุตรหลานเข้ามาศึกษาต่อในโรงเรียน
๕. โรงเรียนได้รับการดูแล ให้มีความสวยงาม ร่มรื่น ดูสะอาดตา ปลอดภัย เป็นสถานที่ พักผ่อนหย่อนใจ ออกกาลังกาย ทากิจกรรมต่างๆ ของชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ชุมชนให้การสนับสนุนในด้าน ความคิด และแรงกาย ช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยของทรัพย์สินทางราชการ