บทคัดย่อ
การพัฒนาศักยภาพครูด้านการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน การประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการพัฒนางานตามข้อตกลง สามารถสรุปผล ตามประเด็นของการพัฒนางานได้ดังนี้
ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจและสภาพการปฏิบัติในการประเมินผลตามสภาพจริงของครูผู้สอนภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ผลการศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจและสภาพการปฏิบัติในการประเมินผลตามสภาพจริงของครูผู้สอนภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ครูผู้สอนภาษาไทยมีความรู้ความเข้าใจในการประเมินผลตามสภาพจริง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 1.99) และมีระดับสภาพการปฏิบัติในการประเมินผลตามสภาพจริง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 2.12) เช่นเดียวกัน
พัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน การประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ผลการพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน การประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุด (x̄ = 4.84)
พัฒนาศักยภาพครูด้านความรู้ความเข้าใจในการประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านความรู้ความเข้าใจในการประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ผลการประเมินความรู้ความเข้าใจในการประเมินผลตามสภาพจริงของครูผู้สอนภาษาไทย ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
พัฒนาศักยภาพครูด้านความสามารถในการประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
4.1 ผลการประเมินความสามารถของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า จำนวนครูที่มีความสามารถโดยรวมอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 90
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนต่อการประเมินผลตามสภาพจริงของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการพัฒนาศักยภาพครูด้านการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน การประเมินผลตามสภาพจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า โดยรวมครูผู้สอนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก