การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วัตถุประสงค์ของการศึกษา
เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 12 แผน ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.98 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 1.79 ถึง 4.98 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 87.07/83.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมอง
เป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7159
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ รายวิชา
สังคมศึกษา 6 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก