ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้หนังสือส่งเสริมการ
อ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาววราภรณ์ แหวนวงษ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การเรียนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้เป็นรูปแบบการเรียนรู้วิธีหนึ่ง ที่นักเรียนเป็นผู้สร้างความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลอย่างหนึ่ง ดังนั้นในการวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 26 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการวิจัยระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น จำนวน 10 แผน 2)หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ จำนวน 9 เล่ม 3 )แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก(P) ตั้งแต่ 0.25 ถึง0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.50 มีค่าความเชื่อมั่น( Rtt)ทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึง พอใจทั้งฉบับ โดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟาตามวิธีของครอนบาร์ค ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ( @) เท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.97/84.23 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0. 6985
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 2.75)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สามารถพัฒนาผู้เรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป