รายงานการวิจัย : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัย : พิกุล เสริมผล
สถานที่วิจัย : โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัย เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนระกาสังแก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กำหนดตัวแปรวิจัย 2 ตัวแปร 1) ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ 2) ตัวแปรตาม ประกอบด้วย (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ (2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และ (4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ 2) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
จากการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ตามรูปแบบการวิจัยกึ่งทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 1 จำนวน 21 คน ปรากฏผลการวิจัยซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.24/84.05
2. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5214
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนระกาสังแก มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนระกาสังแก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 21 คน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x- = 4.60 และ S.D. = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล (x- = 4.62 และ S.D. = 0.49) และด้านเนื้อหาของชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (x- = 4.57 และ S.D. = 0.51)