บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านดุงวิทยา
อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ดำเนินการโดยการสร้างเอกสารประกอบการเรียน หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน นำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ในการจัดการเรียนรู้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน โดยเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าดัชนีความสอดคล้อง ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการสร้างและพัฒนาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีค่าประสิทธิภาพ E1//E2 86.86/85.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 34.17 คิดเป็นร้อยละ 85.43 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.86 และมีคะแนนสอบหลังเรียน
สูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีความพึงพอใจหลังจากที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระภูมิศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก